วันพฤหัสบดีที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ยังมีอีกหรือในชนบทไทย






  

ภาพ ขี่หลังควาย เด็กเลี้ยงควาย วิถีชีวิตคนกับควาย ภาพของชาวนาที่คู่กับควาย ดูจะค่อยๆ หายไปจากวิถีชีวิตชาวนาไทย สมัยก่อนชาวนาไทย ใช้ควายในการทำนา คนกับควายจึงมีความผูกพันกัน แต่นี่ไม่ใช่ภาพของชาวนาไทยกับควาย แต่เป็นการทำนาของ เมืองซาปา เวียดนาม เด็กเลี้ยงควาย กับวิถีชีวิตที่แสนเรียบง่าย ไปไหนมีความไปเป็นเพื่อน ดูเป็นชีวิตที่สุขสงบ ไม่วุ่นวาย ขี่หลังควาย ชมทิวทัศน์ของธรรมชาติ มีความสุขซะจริง








4 ความคิดเห็น:

  1. เป็นชีวิตของคนสมัยก่อนที่ดูๆไปก็น่าอิจฉา เพราะเป็นชีวิตที่เรียบง่าย มีการดำรงชีวิตเเบบพึ่งพากันทั้งคนเเละสัตว์ต่างคนต่างได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย เป็นการดำรงชีวิตอย่างพอเพียงอย่างเเท้จริง แต่ก็น่าเสียดายที่ปัจจุบันภาพเหล่านี้เริ่มที่จะไม่เห็นในสังคมไทย

    ตอบลบ
  2. วิถีแห่งความเป็น บ้านนอก เด็กเปรียบเสมือนกำลังของชาติ ในการพัฒนาประเทศชาติให้เจริญรุงเรื่องในอนาคต แต่ในอนาคตเราอาจไม่เห็นภาพนี้ กาลเวลาอาจทำให้เด็กเติบโตเป็นกำลังของชาติ กาลเวลาอาจลบภาพนี้ออกจากสังคมไทยก็เป็นได้

    ตอบลบ
  3. ชีวิตในอดีต เป็นชีวิตที่เคียงข้างกับ ธรรมชาติ ที่สวยงาม อนาคตหรือปัจจุบัน จะไม่มีภาพนี้ให้เห็นอีก เวลาๆและการกระทำของสิ่งมีชีวิตต่างๆๆจะลบมัน

    ตอบลบ
  4. ความเป็นอยู่ในชนบทหรือบ้านนอกนั้นในสมัยนี้นั้นหาดูได้ยากมากลงไปทุกๆวัน

    ตอบลบ